Kính & Kiến trúc nội thất tương lai
Kính & Kiến trúc nội thất tương lai
Tác giả: Bùi Chí Công |  02/09/2013 09:21:56 AM |      |  Từ khóa: Congnghemoi
TƯƠNG LAI CỦA KÍNH KIẾN TRÚC: Kính luôn đi đầu trong phát triển xây dựng, các công nghệ mới đã nâng cao giá trị kính hiện đại không chỉ để nhận không khí và ánh sáng như trong quá khứ, kính đã tách rời nội thất và tham gia vào bên ngoài kiến trúc, từ mặt tiền, mái, trần và lối đi…

 


MÀU SẮC - TÀI NGUYÊN VỊ QUÊN LÃNG

Màu sắc là một nguồn tài nguyên trang trí trong mối quan hệ tự nhiên với kiến trúc, có tác động mạnh mẽ mà không có bất kỳ phương tiện trang trí nào khác đạt được. Màu sắc luôn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người từ những kim tự tháp Ai Cập, đền đài Hy Lạp của phương Tây đến những cung điện, đền đài sơn son thiếp vàng phương Đông.

Những nghiên cứu về tâm lý học kiến trúc và các quan sát thực nghiệm từ thế kỷ 19 đến nay chứng minh rằng màu sắc là một ngôn ngữ hình ảnh mang tính quốc tế và con người phản ứng với môi trường kiến trúc chủ yếu dựa trên nhận thức giác quan của màu sắc. Điều này vô cùng quan trọng trong các công trình có chức năng khác nhau như bệnh viện, văn phòng, nhà máy, trường học, công trình văn hóa…

 

XU HƯỚNG TRANG TRÍ TƯƠNG LAI


Khi kính dần thay thế các bức tường truyền thống thì trang trí kiến trúc và nội thất chính là trang trí trên kính, đó là kính nghệ thuật - Artglass. Đáp ứng yêu cầu bề mặt ngày càng cao của công trình, những công nghệ mới ngày nay đã tạo cho Artglass các hiệu quả màu sắc và ứng dụng đa dạng nhất để “cá tính hóa” kiến trúc và nội thất.


Không còn nghi ngờ gì nữa, Artglass chính là xu hướng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà thiết kế tiếp theo để tạo ra công trình đẹp hơn trong môi trường bền vững cho hàng tỷ người sống và làm việc.

 

KÍNH VÀ KÍNH NGHỆ THUẬT TẠI VIỆT NAM


Nằm trong vùng tối của thủy tinh (kính) thế giới, Việt Nam mới biết đến kính từ đầu thế kỷ 20 qua những công trình của người Pháp. Đầu những năm 90 Việt Nam có nhà máy kính Đáp Cầu theo công nghệ cũ, giữa những năm 90 thì kính chất lượng thấp của Trung Quốc tràn vào, nền tảng thấp này là nguyên nhân cho những quan niệm sai lầm về kính trong xã hội. Là quốc gia trong khu vực nhiệt đới, việc áp dụng các thiết kế kiến trúc kính theo mô hình khí hậu ôn đới của châu Âu ở Việt Nam đã bộc lộ một số nhược điểm về cách nhiệt, ô nhiễm ánh sáng, an toàn và tính riêng tư.


Khác với kính kiến trúc, kính nghệ thuật tại Việt Nam có bước phát triển khá nhanh chóng với công nghệ và chất lượng cao từ thiết kế đến thi công để không chỉ có mặt trong những dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và những công trình quan trọng nhất đất nước mà còn xuất khẩu thành công sang Mỹ, châu Âu, Trung Đông...  Tiên phong trong việc này từ năm 1992 là cty AA Décor và Artglass JSC. Hiện nay công ty Artglass là thành viên Việt Nam duy nhất trong Hội Kính nghệ thuật Hoa Kỳ - SGAA (Stained Glass America Association).


ARTGLASS DOME :

Là vương miện lộng lẫy của ngôi nghà, mầu sắc lung linh dưới ánh sáng không chỉ đóng vai trò dẫn dắt ánh sáng mềm mại từ bầu trời mà còn tạo ra một liên kết với thiên nhiên rộng lớn. Artglass dome nhấn mạnh trọng tâm của của không gian nội thất, nổi bật chiều cao trần và biến đổi dòng chảy của ánh sáng. Hơn thế nữa tác phẩm artglass còn cho phép ngắm nhìn cả 2 mặt, đó là giá trị nhân đôi mà không có loại hình nghệ thuật nào có được.

 


MUSAC - Museo de Arte Contemporaneo de Castilla y León/Spain (Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Castilla ở Tp León Tây Ban Nha)

MUSAC là công trình kiến trúc đặc sắc nhất để nhấn mạnh cảnh quan văn hóa Tây Ban Nha và trở thành biểu tượng của kiến trúc Tây Ban Nha thế kỷ 21 tạo nên một bước ngoặt cho thành phố León. Tại cuộc triển lãm 2006 ở MoMA thành phố New York, MUSAC đã được chọn là một trong những dự án kiến trúc làm cho Tây Ban Nha ngày nay  thành "một trung tâm quốc tế xuất sắc của sự đổi mới thiết kế".


“RAINBOW” sculpture

"Cầu vồng” xuất hiện từ trời xanh và biến mất cũng đột ngột như khi nó xuất hiện. Không ai có thể nắm bắt hay đến gần nó, nhưng "Cầu vồng" giữ một giá trị rất đặc biệt trong tâm trí với hầu hết mọi người.

Tác phẩm nghệ thuật công cộng của nghệ sĩ Ruri (Iceland) được đặt phía trước sân bay quốc tế Keflavík - Iceland năm 1991. Cao 24m bằng thép không gỉ và kính màu trên nền thấp bằng đá tự nhiên.


Artglass Overlay Film - AOF (Trung tâm thương mại Vincom Center A, Tp. Hồ Chí Minh - Khu tứ giác Aden) là công trình đầu tiên tại Việt Nam sử dụng vật liệu và công nghệ AOF (Artglass Overlay Film) của Vương quốc Anh, đây là giải pháp trang trí hiệu quả và linh hoạt với chi phí thấp cho các công trình kính mới hoặc nâng cấp. Ngoài giá trị trang trí AOF còn giúp ngăn 95% UV, 89% nhiệt và tạo tính năng an toàn cho kính (tiêu chuẩn Hoa Kỳ ANZI Z97.1-1987).



Bùi Chí Công
Chuyên gia Kính Nghệ thuật Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Kính và Thủy tinh - VIEGLASS


Nguồn ảnh: Tác giả
Theo Tạp Chí Kiến Trúc Việt Nam số 11/2012

 

Gửi bình luận
Mã bảo vệ:       78292
   
Liên kết website

Lên đầu trang